Categories: Giáo dục

Những điều cần biết về ngành Y học dự phòng

Ngành Y học dự phòng là một ngành học được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay, bởi cơ hội việc làm khá rộng mở. Hãy tìm hiểu về ngành này trong bài viết dưới đây nhé.  

Ngành Y học dự phòng là gì?

Ngành Y học dự phòng trong tiếng Anh là Preventive Medicine, đây là một lĩnh vực Y tế liên quan đến việc thực hiện các biện pháp để phòng bệnh. Hiểu một cách đơn giản, Y học dự phòng là để bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn sự phát triển và kiểm soát nguồn bệnh. 

Mục tiêu của ngành này là bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn sự phát triển của virus gây bệnh, kiểm soát bệnh của cá nhân, gia đình và cả cộng đồng. Do đó, ngành Y học dự phòng làm giảm khả năng xuất hiện của bệnh dịch, giảm tỷ lệ mắc mới, đồng thời phát hiện bệnh sớm và tiến hành can thiệp kịp thời sẽ ngăn chặn sự phát triển của bệnh. 

Tại các trường đại học, ngành Y học dự phòng sẽ đào tạo những kiến thức chuyên ngành về các vấn đề chẩn đoán sức khỏe cộng đồng, dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó là các vấn đề sức khỏe liên quan các tác nhân ngoại sinh, nội sinh, kể cả di truyền và lối sống, dịch bệnh nhiễm trùng, không nhiễm trùng, dịch bệnh liên quan đến lứa tuổi, quản lý các chương trình dịch vụ y tế, phòng chống các bệnh xã hội, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe… Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc tại các trung tâm y tế dự phòng quận, huyện, tỉnh, Trung ương.

Những điều cần biết về ngành Y học dự phòng

Xem thêm: Tư vấn tuyển sinh: Ngành Thú y nên học trường nào?

Nhiệm vụ của ngành Y học dự phòng

Nhiệm vụ của các bác sĩ Y học dự phòng chính là chẩn đoán, khám chữa bệnh và nâng cao sức khỏe của người dân. Cụ thể học sẽ thực hiện những công việc sau đây:

  • Phát hiện, giám sát các yếu tố gây nguy hiểm tới sức khỏe con người, đồng thời tìm nguyên nhân từ môi trường xung quanh, an toàn thực phẩm, môi trường nghề nghiệp…
  • Phân tích thông tin, dự đoán được thời gian và nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh để đưa ra phương pháp xử lý.
  • Tổ chức quản lý sức khỏe nhân dân, đánh giá các tác động của môi trường lên sức khỏe cộng đồng.
  • Giám sát và thực hiện các công tác phòng chống dịch bệnh cho người dân. Tham gia giúp đỡ khắc phục hậu quả thiên nhiên như lũ lụt, động đất…
  • Khảo sát, thu thập và phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu quả các dự án, phương pháp khám chữa bệnh liên quan tới ngành.
  • Thực hiện chẩn đoán và khám chữa bệnh cho các bệnh nhân. Biết cách chữa trị và phát hiện một số trường hợp cấp cứu và các bệnh thường gặp.
  • Thực hiện tư vấn, truyền thông cho cộng đồng về các vấn đề liên quan tới sức khỏe cộng đồng. Tham gia vào các chương trình cộng đồng, phi chính phủ chăm sóc người bệnh tại các địa phương, các cơ sở khó khăn…
  • Thực hiện nghiên cứu khoa học, đề tài, dự án liên quan tới lĩnh vực Y học dự phòng. Nghiên cứu, xây dựng các chiến lược, các kế hoạch y tế dự phòng, tuyên truyền và cung cấp thông tin nhằm tăng hiểu biết cho cộng đồng về cách nhận biết và phòng chống các căn bệnh xã hội.

Những điều cần biết về ngành Y học dự phòng

Xem thêm: Tìm hiểu ngành y có những khoa gì?

Đánh giá cơ hội việc làm của ngành Y học dự phòng

Hiện nay, ngành Y học dự phòng chiếm đến 25 – 30% nhân sự toàn ngành y học, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng cao. Thực tế, số cán bộ y tế thực thụ chỉ chiếm khoảng 12%, các khu vực tuyến huyện, tỉnh vẫn còn thiếu nhiều nhân lực được đào tạo chuyên môn. Theo Cục Y tế dự phòng, hiện các cơ sở dự phòng ở tuyến huyện thiếu 17.500 và tuyến tỉnh cần 5.300 cán bộ thuộc lĩnh vực Y học dự phòng. 

Qua đó, có thể thấy cơ hội làm việc ngành Y học dự phòng là rất lớn, bởi hầu hết các cơ sở y tế từ cấp cơ sở đến cấp Trung ương đang rất khan hiếm nguồn nhân lực làm việc trong ngành này. Vì vậy, những sinh viên đã và đang theo học ngành này sẽ không còn phải lo lắng thất nghiệp hay không có việc làm nữa.

Sau khi tốt nghiệp ngành học này, sinh viên có thể làm việc tại Bộ y tế, các viện nghiên cứu chuyên ngành Y học dự phòng, trung tâm Y tế dự phòng từ cơ sở đến trung ương hoặc làm việc tại các phòng  khám, làm công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tại các trường học, cơ quan, tổ chức…

Những tố chất phù hợp với ngành Y học dự phòng

Để học tập và làm việc trong ngành Y tế dự phòng, bạn cần có những tố chất và điều kiện như sau :

  • Có trí tuệ tốt để có thể tiếp thu các môn học chuyên ngành tại trường đại học đào tạo ngành Y học dự phòng.
  • Cần cù, chăm chỉ để hoàn thành mọi bài tập hoặc các bài thí nghiệm thực hành thực tế. Với ngành học này, bạn cần phải dành nhiều thời gian để hấp thụ và hiểu lượng kiến thức y học.
  • Có sức khỏe tốt để học tập và làm việc hiệu quả. Bởi ngành y nói chung là một ngành học khá vất vả so với các ngành học khác trong hệ thống giáo dục.
  • Có khả năng ngoại ngữ tốt cũng là một trong những điều kiện tất yếu của người học y nói chung và y tế dự phòng nói riêng.
  • Có niềm đam mê, yêu thích đặc biệt với ngành Y tế dự phòng.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có hiểu biết thêm về ngành Y học dự phòng và từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Tổng hợp

Rate this post
Chiến NB

Share
Published by
Chiến NB

Recent Posts

Tổng hợp những câu nói hay về ngành Y ý nghĩa nhất

Những câu nói hay về ngành Y luôn là những lời động viên cổ vũ…

6 tháng ago

Tuyển tập những bài hát về ngành Y hay nhất

Những bài hát về ngành Y hay nhất viết về những người chiến sĩ áo…

6 tháng ago

Danh y – Thiền sư Tuệ Tĩnh ông tổ ngành Y học cổ truyền

Ông tổ của nền Y học cổ truyền Việt Nam, người đã đặt nền móng…

7 tháng ago

Tuyển tập những bài thơ, STT thả thính ngành Y hay nhất

Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn đọc những câu thơ, những STT thả…

7 tháng ago

Giải đáp thắc mắc: Tại sao biểu tượng ngành Y là con rắn?

Tại sao biểu tượng ngành Y là con rắn là thắc mắc của rất nhiều…

7 tháng ago

Muốn học ngành Y cần giỏi môn gì? Nên học những khối nào?

Ngành Y là một ngành cao quý luôn được cả xã hội tôn trọng, vậy…

7 tháng ago